728x90

nghiên cứu về u nang buồng trứng lành tính



U nang buồng trứng là một chứng bệnh lý phụ khoa khá phổ biến, có bản chất là lành tính. Nhưng, một tỷ lệ u tiến triển nhanh, có khả năng gây ra biến chứng Hậu quả nếu không được can thiệp kịp thời.

U nang buồng trứng lành tính

Buồng trứng đa nang có bản chất là một túi mắc đầy chất lỏng nằm trong buồng trứng hoặc trên bề mặt buồng trứng. Đây là một chứng bệnh lý phụ khoa khá thường gặp. Rất nhiều nữ giới được phát hiện mang u nang buồng trứng vào bất cứ giai đoạn của cuộc đời, từ lúc là một bé gái chưa dậy thì cho tới khi tạo thành một cụ bà.
hầu hết những u nang buồng trứng lành tính qua chúng vốn là những nang trứng không thoái hóa đi sau đây khi trứng đã rụng. Trong phần lớn một số trường hợp, u nang không lây triệu chứng và đôi lúc biết được là bởi vì vô tình nhận ra ra. Sau đây Vài chu kỳ kinh nguyệt, u nang buồng trứng tự biến mất mà không nên chữa bệnh gì.
tuy vậy, u nang buồng trứng - nhất là tại một số người nhiễm bệnh mắc cần tai biến u nang buồng trứng là vỡ vạc - có khả năng gây ra một số dấu hiệu nghiêm trọng. Theo đó, nhằm bảo vệ sức khỏe của mình, mỗi chị em hãy đi thăm khám và thăm khám vùng chậu liên tiếp, biết một số hiện tượng có khả năng báo hiệu cho một câu hỏi nghiêm trọng tiềm ẩn.

Những biểu hiện của u nang buồng trứng lành tính

hầu hết một số u nang buồng trứng là u nang cơ năng, chúng không gây ra các triệu chứng và tự không còn nữa. Nhưng mà, một u nang buồng trứng cao có nguy cơ gây nên những dấu hiệu sau đây:
  • Đau vùng chậu - một cơn đau âm ỉ hoặc đau nhói ở khu vực bụng dưới bên mang u nang
  • Chướng hay nặng bụng
  • Đầy hơi
Nếu mang biến chứng vỡ lẽ u nang hoặc xoắn buồng trứng, người mang bệnh sẽ thấy đột ngột đau bụng dữ dội, ra huyết âm đạo, buồn nôn và nôn ói, da tái xanh, thở nhanh, tụt huyết áp. Đây là các biểu hiện cấp cứu phụ khoa và nên đưa người nhiễm bệnh đến trung tâm y tế ngay lập tức.

Đau nhói tại khu vực bụng dưới bên nhiễm u nang là dấu hiệu của u nang buồng trứng lành tính

Những nguyên nhân của u nang buồng trứng là gì?

chủ yếu các u nang buồng trứng tiến triển là biến chứng từ sau đây mỗi chu kỳ kinh nguyệt. Đây là một số u nang cơ năng. Những kiểu u nang không bình thường ít phổ biến hơn lớn.

U nang cơ năng

Buồng trứng là một bộ phận kín của phái nữ, lây chức năng là nuôi dưỡng trứng và phóng thích trứng mỗi tháng. Trứng được khuyên nhủ vệ và cung cấp những chất dinh dưỡng vì nang trứng. Một số nang trứng sinh sản hormone estrogen và progesterone, phóng thích trứng khi tới giai đoạn rụng trứng, góp phần điều hòa chu kỳ kinh nguyệt.
Nếu một nang trứng bình thường hàng tháng vẫn tiếp tục phát triển cho dù không mang trứng thì sẽ được liên lạc là u nang cơ năng. Chứa hai loại u nang cơ năng:
  • U nang buồng trứng lành tính: Vào thời điểm giữa của chu kỳ kinh nguyệt, một trứng sẽ vỡ vạc ra khỏi nang trứng và đi vào ống dẫn trứng, tới lòng tử cung để lây thời cơ thụ thai, làm tổ. Lúc này, nang trứng còn lại sẽ tự tiêu biến đi, bắt đầu vòng tuần hoàn của một nang trứng mới. Bởi vậy, một nang buồng trứng sẽ tạo thành khi nang trứng không vỡ vạc ra hay đã giải phóng trứng song vẫn tiếp tục tiến triển.
  • U nang buồng trứng hoàng thể: Khi trứng phóng thích ra được thụ tinh và tạo thành phôi thai, nang trứng sẽ không tiêu biến đi mà vẫn tiếp tục sinh sản estrogen và progesterone duy trì lớp nội mạc tử cung, tạo tiện lợi cho phôi thai làm tổ. Nang trứng hiện tại được liên lạc là nang hoàng thể. Tới khi bánh nhau tạo thành và đảm nhiệm được khả năng tiếp tục duy trì nồng độ hormone trong máu, thường là tuần 10 đến 12 của thai kỳ, hoàng thể sẽ dần thoái hóa. Giả dụ do lý bởi gì hoàng thể vẫn tiến triển, sinh sản các chất dịch vào trong một túi trống và càng ngày càng tăng kích thước thì sẽ gọi là u nang hoàng thể.

Các u nang lạ

các kiểu u nang lạ có thể lây dịch, chất đặc hoặc hẩu lốn và bản chất không mối quan hệ đến chức năng bình thường của chu kỳ kinh nguyệt, bao gồm:
  • U tế bào mầm: Còn được gọi điện là u quái. Bên trong u này có khả năng có cao chủng mô, ví như tóc, da hoặc răng vì chúng trở thành từ những tế bào nguồn phôi thai. U tế bào mầm hiếm khi chuyển căn thành ung thư.
  • U nang kiểu tuyến: kiểu u này thường nằm trên bề mặt buồng trứng và lây đầy nước hoặc chất nhầy.
  • U nang kiểu nội mạc tử cung: Bản chất của u không khác như các tế bào nội mạc tử cung, vẫn chịu ảnh hưởng như một chu kỳ kinh nguyệt đích thực tuy nhiên lại phát triển bên ngoài tử cung.

Cách nhận biết u nang buồng trứng

Một u nang trên buồng trứng có thể được tìm thấy một biện pháp dễ dàng khi thăm khám và kiểm tra siêu thanh khu vực chậu. Tùy thuộc vào kích thước của nó và bản chất bên trong, là dịch hay chất đặc hay hẩu lốn, chuyên gia chuyên khoa có thể sẽ yêu cầu thêm những xét nghiệm nhằm xác định chủng u buồng trứng và liệu mang nên chữa bệnh hay không. Các thăm khám có thể bao gồm:
  • Thử thai: Nếu xét nghiệm thử thai dương tính có thể gợi ý tới một u nang hoàng thể.
  • siêu thanh vùng chậu: siêu âm đầu dò âm đạo sẽ cho thấy rất cụ thể những hình ảnh trong tử cung và buồng trứng cũng như sự hiện diện của một u nang, xác định bản chất bên trong có dịch lỏng, đặc hay hẩu lốn.
  • Nội soi ổ bụng: Một máy thu hình và một mầm sáng bị kích thước rất nhỏ được đưa vào bên trong ổ bụng bởi vì một vết mổ cực kỳ nhỏ. Nhờ đó, thầy thuốc có nguy cơ nhìn thấy buồng trứng và Ngoài ra can thiệp diệt trừ u nang buồng trứng. Đây là một phẫu thuật yêu cầu cần dẫn tới mê và thực hiện ở phòng mổ, nhiễm đầy đủ phương tiện hồi sức.
  • thăm khám máu CA 125: Nồng độ một chủng protein trong máu liên hệ là kháng nguyên ung thư 125 (CA 125) thường tăng tại nữ giới mắc ung thư buồng trứng. Nếu u nang nhiễm bản chất là đặc, rắn thì sẽ có thể lớn bị ung thư buồng trứng, thầy thuốc chuyên khoa có khả năng đòi hỏi kiểm tra này. Song, nồng độ CA 125 gia tăng cũng có khả năng diễn ra trong điều kiện không mắc ung thư, ví như lạc nội mạc tử cung, bệnh u xơ tử cung và bệnh nhiễm trùng vùng chậu.

xét nghiệm máu CA 125

Chữa bệnh u nang buồng trứng

phác đồ chữa trị u nang buồng trứng là căn cứ vào tuổi, loại, bản chất và kích cỡ của u nang cũng như các triệu chứng mà nó gây ra. Theo đó, chuyên gia chuyên khoa sẽ đưa ra một trong ba cách thức như sau:
  • cẩn trọng chờ đợi: Trong nhiều tình huống, bệnh nhân có khả năng chờ đợi và được xét nghiệm với siêu âm lặp lại để xem u nang bị biến mất trong vòng Các tháng không. Đây thường là một chọn lựa tối ưu, bất kỳ tuổi tác nếu như hoàn toàn không có hiện tượng và siêu thanh chỉ cho thấy lây một u nang đơn giản, nhỏ, có đầy chất lỏng.
  • sử dụng thuốc: bác sỹ có khả năng chỉ định một số kiểu thuốc nội bài tiết tố, như những thuốc tránh thai, để giữ cho u nang buồng trứng không quay trở lại. Tuy vậy, thuốc tránh thai sẽ không có nguy cơ thu nhỏ được một u nang hiện mắc.
  • Phẫu thuật: Nếu u nang buồng trứng nhiều, trông khác biệt như một u nang cơ năng, lại đang tiến triển tiếp tục qua hai hoặc ba chu kỳ kinh nguyệt hay gây nên đau, tiểu phẫu là bị chỉ định, nhất là khi chúng gây cho hậu quả u nang buồng trứng. Nếu khối u nang lấy ra mang bản chất là ung thư, người nhiễm bệnh sẽ phải thăm khám thêm chuyên khoa ung thư phần phụ. Thỉnh thoảng người mang bệnh có nguy cơ nhất thiết cắt hoàn toàn tử cung, buồng trứng và ống dẫn trứng kết hợp với hóa chữa trị hay xạ điều trị bổ túc để phòng ngừa tế bào ác tính di chủng.
Tóm lại, u nang buồng trứng đều là lành tính và vốn dĩ không nên là căn bệnh lý quá đáng sợ bởi vì đa phần là lành tính, không tạo cho dấu hiệu gì và đôi lúc sẽ tự biến mất tới Những chu kỳ kinh nguyệt. Nhưng, nên lây những kiến thức trên đây, nhận biết những triệu chứng báo động khi u nang buồng trứng gây biến chứng hay hóa ác nhằm can thiệp trị bệnh đúng thời điểm, khuyên bảo vệ sức khỏe sản xuất cho chính mình.
hiện tại, phong kham da khoa thai ha chứa cung cấp Gói khám xét, sàng lọc căn bệnh lý phụ khoa cơ bản, giúp cho khách hàng nhận biết bệnh sớm những chứng bệnh lý viêm nhiễm giúp cho chữa bệnh dễ dàng, không tốn kém. Sàng lọc nhận ra sớm ung thư phụ khoa (Ung thư cổ tử cung) cho đối tượng khách hàng là phái nữ ngay cả khi chưa có biểu hiện hay có khả năng lây những hiện tượng như sau:
  • Khách hàng nữ giới lây Vài yếu tố nguy cơ như vệ đẻ cá nhân không tốt, "yêu" dục tình không an toàn, nạo bỏ thai,...
  • Khách hàng nữ giới nhiễm dấu hiệu bất bình thường như: Dịch âm đạo không bình thường, ngứa, đau khu vực sinh dục, chảy máu âm đạo lạ.
  • Chảy máu khác lạ vùng âm đạo
  • Gặp thắc mắc về kinh nguyệt: chu kỳ kéo dài bất bình thường, kinh nguyệt không đều
  • Dịch âm đạo khác thường (có mùi hôi, màu dung nhan khác thường bình thường)
  • Đau, ngứa vùng kín
nhằm đăng ký kiểm tra và trị bệnh tại trung tâm y tế Đa khoa Thái Hà, Quý Khách có khả năng gọi điện đội ngũ trung tâm y tế Thái Hà, hay đăng ký kiểm tra trực tuyến