728x90

một số dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu và cách ngăn ngừa

Theo số liệu thống kê của đơn vị Y tế thế giới (WHO), mỗi năm trên trên thế giới có khoảng 500.000 ca mắc ung thư cổ tử cung mới, trong đó mắc tầm 250.000 ca tử vong. Ở Việt nam giới, mỗi năm có 5.000 phái yếu mắc ung thư cổ tử cung và hơn 2.000 tình huống tử vong. Vậy nguyên nhân, biểu hiện ung thư cổ tử cung thời kỳ đầu là gì? Làm sao nhằm ngăn ngừa ung thư cổ tử cung hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu tới bài viết Dưới đây.

1. Nguyên nhân gây ra ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là một trong 3 căn bệnh ung thư phổ biến tại phái yếu đứng sau đây ung thư vú và ung thư buồng trứng, đến nay nguyên do dẫn đến ung thư cổ tử cung vẫn chưa được xác định chính xác, nhưng mà theo bác sĩ một số yếu tố có nguy cơ là nguyên nhân chính gây ra ung thư cổ tử cung bao gồm:

1.1. Nhiễm virus HPV

khuẩn HPV (Human Papillomavirus) được đánh giá là lí do chủ yếu gây nên bệnh ung thư tử cung. Trong số tầm 100 tuýp HPV khác thường nhau bị tới 40 căn lây mối quan hệ tới đường hậu môn, nhạy cảm và 15 loại nguy cơ ung thư cao. Trong đó, HPV 16, HPV 18 là 2 tuýp HPV gây ra ung thư cổ tử cung thường gặp nhất bây giờ.
khuẩn HPV 16, HPV 18 là 2 tuýp HPV dẫn đến ung thư cổ tử cung phổ biến nhất ngày nay

1.2. Quan hệ tình dục không an toàn

HPV chủ yếu lây truyền qua đường tình dục. Việc "yêu" tình dục không an toàn hoặc với cao đối tác sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung. Không những thế, có tình huống "yêu" một vợ một chồng cũng dẫn đến lây nhiễm HPV.

1.3. Sinh lớn con, đẻ con ở độ tuổi còn trẻ

Đối với các thanh thiếu niên chưa đủ tuổi thành hôn, vấn đề có bầu, đẻ con sớm vô cùng dễ mắc các chứng bệnh phụ khoa. Nguyên nhân có thể thông qua thiếu kiến thức về sản xuất nam nữ, cơ thể chưa phát triển toàn diện hoặc vệ sinh cá nhân chưa đúng biện pháp. Một số nhà hợp lý cũng chứng minh rằng, ở các phái yếu sinh từ 3 đứa con trở lên bị số trường hợp mang bệnh ung thư lớn gấp 2 lần so với các phái đẹp không đẻ con hoặc đẻ ít con.

1.4. Hút thuốc lá

Hút thuốc lá là nguyên do hàng đầu gây một số chứng bệnh ung thư, trong đó chứa ung thư cổ tử cung. Một số chất lây trong thuốc lá khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa và làm thương tổn những tế bào tại cổ tử cung gây nên ung thư. Nhiều tìm hiểu chỉ ra rằng, phái nữ hút thuốc lá lâu năm sẽ bị bệnh ung thư cổ tử cung lớn gấp 2 lần nữ không hút thuốc.

1.5. Suy giảm miễn nhiễm

Ung thư cổ tử cung xuất hiện tại một số người suy giảm miễn dịch, đặc biệt là đối với trường hợp người có nguy cơ lây lan virus HPV. Sức đề kháng sút giảm sẽ tạo điều kiện cho virut, vi khuẩn xâm nhập thân thể.
Ngoài một số lí do kể trên, những yếu tố như: di truyền nhiễm, béo phì, lạm dụng thuốc ngừa thai hoặc bằng stress, ức chế tinh thần trong thời gian dài cũng là một số nguyên nhân gây ra ung thư cổ tử cung.

2. Một số dấu hiệu ung thư cổ tử cung thời kỳ đầu

chứng bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu thường cực kỳ dễ lầm lẫn với các dấu hiệu căn bệnh lý phụ khoa bất bình thường. Nhưng, nếu phái nữ thấy xuất hiện một số bất thường sau thì có thể là nhân tố cảnh báo bị ung thư cổ tử cung.

2.1. Chảy máu âm đạo khác lạ

Trong sinh hoạt, nếu thấy thể hiện chảy máu âm đạo ở tuổi mãn kinh, chảy máu ngoài kỳ kinh, kỳ kinh kéo dài không bình thường hay chảy máu sau đây khi giao hợp dục tình thì đó là dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu nữ giới nên lưu ý.

2.2. Dịch âm đạo chứa màu sắc khác thường

bạch đái ra cao, nhiễm màu vàng đậm, màu nâu hay màu hồng kèm theo đó là mùi hôi khó chịu. Đây chủ yếu là dấu hiệu của những bệnh ung thư cổ tử cung và những căn bệnh phụ khoa không bình thường như viêm cổ tử cung, ung thư buồng trứng.

2.3. Đau thắt lưng, khu vực chậu

Nếu phái đẹp cảm thấy đau dây lưng, vùng xương chậu cùng với triệu chứng xuất huyết âm đạo hoặc bạch đái khác thì nên quan tâm có khả năng là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ cao mắc ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu.
Đau dây lưng, vùng chậu là một trong các hiện tượng của bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu

2.4. Đái ra máu

đái ra máu, đi tiểu buốt, ra nước tiểu ngay cả khi hắt hơi, hoạt động mạnh… là triệu chứng ung thư cổ tử cung thời kỳ đầu. Hiện tại, phụ nữ cần một số trung tâm y tế nhằm được xét nghiệm và chữa trị kịp thời.

2.5. Thiếu máu và giảm cân không chi tiết lý bằng

Khi bị ung thư, lượng hồng huyết cầu sẽ giảm đi thay vào đó số lượng bạch cầu sẽ tăng cao để trừ diệt các tế bào xấu. Việc thiếu máu sẽ làm ra người bị bệnh cảm thấy mệt mỏi, đuối sức, cơ thể gầy yếu, không mắc cảm giác ăn ngon và giảm cân mau chóng.

3. Ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu chứa chữa trị được không?

biểu hiện ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu hầu hết là không bị hiện tượng rõ ràng, dẫn đến lớn phái nữ không hề biết mình lây mang. Chỉ đến khi thể hiện những biểu hiện đặc trưng, cũng là lúc ung thư đã vào giai đoạn muộn, nguy hiểm hơn gây ra không dễ dàng khăn cho vấn đề trị bệnh. Bởi vậy, yếu tố quan trọng nhất trong vấn đề quyết định ung thư cổ thời kỳ đầu mang chữa trị khỏi được không là cần nhận biết sớm chứng bệnh và tuân thủ những biện pháp trị bệnh của chuyên gia chuyên khoa. Cách điều trị ung thư cổ tử cung thời kỳ đầu, lúc này được áp dụng bao gồm:

3.1. Cách phẫu thuật

tiểu phẫu cổ tử cung mắc 2 loại tùy theo tình trạng bệnh:
– Cắt bỏ một phần: Nếu chứng bệnh được nhận biết giai đoạn sớm, khối u còn nhỏ và chưa lấn chiếm, những chuyên gia chuyên khoa thường sẽ chỉ định phẫu thuật cắt bỏ một phần trên âm đạo, giữ nguyên tử cung, thường được khuyến khích áp dụng cho chị em muốn bảo toàn chức năng sản xuất.
– Cắt bỏ tử cung: Nếu bệnh trở trầm trọng hơn có nguy cơ cần cần loại bỏ cả buồng trứng và ống dẫn trứng.
+ các kỹ thuật,dạng tiểu phẫu ung thư cổ tử cung:
  • biện pháp phẫu thuật laser: áp dụng một chùm tia laser ánh sáng cường độ cao nhằm diệt trừ tế bào ung thư.
  • phương pháp đẻ thiết Cone: dùng dao mổ diệt trừ 1 phần mô tử cung khác.
  • cách tiểu phẫu điện: nhằm loại bỏ các tế bào ung thơ từ miệng cổ tử cung, để tiến hành biện pháp này một số thầy thuốc chuyên khoa sẽ sử dụng một vòng dây dẫn điện thay thế dao tiểu phẫu.
  • phương pháp cắt lạnh: Là một công nghệ quan trọng để cắt bỏ những khối u do cách phá hủy chúng bởi phương pháp đông lạnh.

3.2. Cách hóa chữa

Đây là biện pháp dùng hóa chất để loại bỏ tế bào ung thư. Thuốc có nguy cơ ở loại uống như viên nang hoặc được tiêm trực tiếp vào tĩnh mạch và đi khắp cơ thể nhằm trừ diệt các tế bào ung thư. Một số kiểu thuốc hóa chữa có khả năng gây công dụng phụ cho người mắc bệnh trong quá trình chữa trị như: đi tả, mỏi mệt, buồn nôn, nôn, rụng tóc, gây ra vô sinh và hết kinh sớm ở phụ nữ.
Hóa điều trị góp phần quan yếu trong vấn đề điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu

4. Ngừa phòng ung thư cổ tử cung như thế nào?

phần lớn những phương pháp trị bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu kể trên góp phần quan trọng vào việc chữa trị, tăng thời điểm sống cho người bị bệnh. Theo kết quả tìm hiểu thực tế cho biết, tỉ lệ chữa khỏi có thể lên đến 94% nếu ung thư cổ tử cung được nhận biết ở thời kỳ 1, gần như 100% nếu được nhận ra tại thời kỳ tiền ung thư. Tuy vậy, một thực tế đáng lo ngại là triệu chứng của bệnh ung thư cổ tử cung thời kỳ đầu hầu như không thể hiện cho đến khi chứng bệnh đã tiến triển đến giai đoạn muộn. Vì vậy, nhằm phòng tránh lây mang, chị em phải quan tâm một số phương pháp sau:
– Không quan hệ tình dục sớm, không đẻ con sớm, không sinh nở lớn con.
– thực thi dùng biện pháp an toàn tình dục: áp dụng biện pháp tránh thai an toàn.
– Tuyệt nhiên không hút thuốc lá và dùng một số chất kích thích.
– Xây dựng khẩu phần ăn uống an toàn, giữ ý thức thoải mái, lạc quan.
– Chủ động tiêm vắc mong phòng tránh HPV.
– chữa bệnh tận gốc các bệnh nhiễm trùng phụ khoa.
– Vệ sinh khu vực nhạy cảm đúng cách, sạch sẽ trước và sau đây khi "yêu".
– Định kỳ 3 – 6 tháng thăm khám phụ khoa tại các phòng khám phụ khoa uy tín, thực hiện sàng lọc sớm ung thư cổ tử cung.
Ung thư cổ tử cung sẽ không còn là chứng bệnh đáng lo ngại nếu như phái yếu chú tâm tới thân thể và khuyên vệ sức khỏe của mình đúng biện pháp. Hãy trang bị thêm cho mình các tri thức về bệnh nhằm kịp thời nhận biết một số hiện tượng ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu và trị bệnh dứt điểm góp phần quan trọng trong việc hạn chế tỷ lệ mang bệnh phụ khoa Hậu quả này.